5 năm tới sẽ có khoảng 30% dân số Việt Nam tham gia giao dịch trực tuyến qua mạng, theo kế hoạch phát triển thương mại điện tử do Thủ tướng phê duyệt.
Theo kế hoạch phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016-2020, vào năm 2020 doanh số thương mại điện tử doanh nghiệp - người tiêu dùng (B2C) sẽ tăng 20% một năm, đạt 10 tỷ USD, chiếm 5% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Riêng doanh số giao dịch thương mại điện tử doanh nghiệp - doanh nghiệp (B2B) chiếm 30% kim ngạch xuất khẩu.
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử (TMĐT) giai đoạn 2016-2020.
Trong kế hoạch vừa ban hành, Thủ tướng Chính phủ đã khẳng định, TMĐT là một trong những kết cấu hạ tầng quan trọng của lĩnh vực thương mại và của xã hội thông tin; là phương thức giúp doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh phát triển trong nước và xuất nhập khẩu, tham gia được vào chuỗi cung ứng toàn cầu, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong hội nhập quốc tế. Đồng thời, đặt ra những con số mục tiêu cho nền TMĐT tại Việt Nam đến 2020.
Do đó, mỗi người Việt sẽ dành khoảng 350 USD chi cho mua sắm qua mạng, gấp hơn 2 lần so với số tiền người Việt dành cho mua sắm trực tuyến năm 2015.

Theo báo cáo Thương mại điện tử năm 2015 được Cục Thương mại điện tử và công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) công bố, giá trị mua hàng của một người mua hàng trực tuyến đạt 160 USD. Doanh thu từ thương mại điện tử năm 2015 đạt 4,07 tỷ USD, tăng 37% so với năm 2014, chiếm khoảng 2,8% tổng mức bán lẻ hàng hoá, dịch vụ...
TMĐT xuyên biên giới phát triển nhanh, phục vụ thiết thực hoạt động xuất nhập khẩu. Giao dịch thương mại điện tử B2C chiếm 30% kim ngạch xuất khẩu vào năm 2020.
Chính phủ đặt mục tiêu 5 năm tới 50% doanh nghiệp sẽ có trang thông tin điện tử; 80% doanh nghiệp thực hiện đặt hàng hoặc nhận đơn đặt hàng thông qua các ứng dụng thương mại điện tử; 100% các siêu thị, trung tâm mua sắm... có thiết bị chấp nhận thẻ thanh toán (POS) cho phép người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt khi mua hàng.
70% các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông và truyền thông chấp nhận thanh toán hóa đơn qua các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt; 50% cá nhân, hộ gia đình ở các thành phố lớn sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trong mua sắm, tiêu dùng....
Chính phủ cũng đặt kế hoạch xây dựng và phát triển hệ thống thanh toán, mạng lưới dịch vụ vận chuyển, giao nhận và hoàn tất đơn hàng cho thương mại điện tử bao phủ tất cả các tỉnh, thành phố; mở rộng ra khu vực nhằm đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới...
Ngoài ra, cần nâng cao năng lực quản lý và tổ chức hoạt động TMĐT bằng cách xây dựng, kiện toàn bộ máy chuyên trách quản lý Nhà nước về TMĐT tại địa phương với đội ngũ cán bộ chuyên sâu; đặc biệt là đội ngũ thực thi pháp luật về TMĐT hay xây dựng bộ máy để giải quyết kịp thời những tranh chấp về TMĐT.
Huyền Thư
Tổng hợp
Vietnam Report

Bình Luận (0)